Quản lý cân nặng khi mang thai

Chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình bạn tại

Managing your weight gain during pregnancy-300x189

Băn khoăn về cân nặng là tâm trạng chung của tất cả các bà bầu. Bạn lo lắng không biết mình nên tăng bao nhiêu kg và tăng như thế nào trong từng giai đoạn để bé có thể phát triển tốt nhất.

Nên tăng bao nhiêu cân?

Điều này phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể và chiều cao của bạn trước khi thụ thai. Cụ thể, đó là chỉ số BMI (BMI – chiều cao (kg)/(chiều cao)2(m).

Viện Y khoa Hoa Kỳ đưa ra những lời khuyên sau:

  • Trước khi mang thai, nếu chỉ số BMI từ 18,5 – 24,9 bạn nên tăng khoảng 11,4 đến 15,9kg trong cả thai kỳ. Trong 3 tháng đầu, bạn nên tặng 0,6 – 2,3kg. Sáu tháng còn lại, mỗi tuần tăng trung bình 0,45 để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé.
  • Với chỉ số BMI dưới 18,5 bạn nên tăng cân khoảng 12,7 – 18 kg trong thai kỳ.
  • Chỉ số BMI 25-29,9, số cân bạn nên tăng khi mang thai là 6,8 đến 11,3 kg.
  • Chỉ số từ 30 trở lên nghĩa là bạn đang bị béo phì. Nếu tăng cân chỉ cần tăng 5 – 9kg.
  • Khi mang thai đôi, nếu chỉ số BMI bình thường, bạn nên tăng từ 16,7 đến 24,5kg. chỉ số từ 25 – 29,9, tăng khoảng 14 – 22,7kg và nếu bị béo phì, bạn chỉ nên tăng từ 11,3 –  19kg.

Khi mang thai, bạn phải ăn nhiều hơn. Tuy nhiên ăn cho hai người không có nghĩa là phải ăn gấp đôi bình thường. Thay vào đó bạn chỉ cần thêm khoảng 300 kcl mỗi ngày và thậm chí, ít hơn trong 3 tháng đầu. Một chế độ ăn khỏe mạnh kết hợp với tập luyện khoa học sẽ giúp bạn tăng cân một các hợp lý trong ngưỡng cho phép khi mang thai.

Làm thế nào để kiểm soát cân nặng trong thai kỳ?

Ăn uống hợp lý

Bạn cần giảm bớt lượng tinh bột, tăng các loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất, nhiều đạm như thịt bò, tôm, cua, cá…

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh giàu vitamin như táo, nho, cam, quýt… Ngoài việc dễ tiêu hóa, chúng còn giúp chị em cải thiện sức đề kháng, ngăn ngừa các bệnh hô hấp trong thời kỳ nhạy cảm này.

Bạn không nên ăn quá nhiều trong một bữa mà nên chia nhỏ bữa ăn của mình ra thành nhiều bữa. Nhiều bà mẹ ăn quá nhiều nhưng chỉ béo mẹ mà con lại không tăng cân hợp lý.

Tập thể dục đều đặn

Bạn hãy bắt đầu với những bài tập với tác động đơn giản như đi bộ, bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng.

Việc tập luyện khi mang thai không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, thai nhi khỏe mạnh, việc vượt cạn dễ dàng mà còn giúp bà bầu tránh được tình trạng tăng cân không kiểm soát.

 

Đọc thêm hàng nghìn bài viết ý nghĩa về sức khỏe và cách phòng tránh tại: YTON.VN

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s