Sống năng động khi mắc bệnh tim

Chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình bạn

Being active when you have heart disease-300x189

Khi bị bệnh tim, việc tập thể dục trở nên rất quan trọng. Tập thể dục giúp cho cơ tim khỏe mạnh hơn và giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh các cơn đau thắt ngực và các triệu chứng khác.

Tập thể dục cũng giúp bạn giảm huyết áp và chỉ số cholesterol trong máu. Nếu bị tiểu đường, tập thể dục còn giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, việc tập thể dục còn giúp tăng cường sức bền cho cơ xương giúp bạn sống khỏe mạnh và năng động hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn đã từng bị đau tim, khó thở hay từng phẫu thuật tim thì việc luyện tập thể dục như thế nào cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tập thể dục cho người bị bệnh tim

Những người bị bệnh tim cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có kế hoạch luyện tập thể dục. Luyện tập aerobic rất tốt cho những bệnh nhân bị bệnh tim phổi. Những động tác aerobic giúp cải thiện lưu thông máu.

Khi tập aerobic, cần được thực hiện một cách từ từ. Sau khi xuất viện bạn nên luyện tập những môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp sau đó mới luyện tập aerobic.

Tập thể dục là rất tốt, tuy nhiên bạn cũng nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh những triệu chứng bất thường về tim mạch xảy ra.

Khi tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi tối bạn nên để ý tình hình thời tiết. Khi trời lạnh bạn cần đeo khẩu trang. Nếu trời quá móng hoặc quá lạnh, bạn nên tránh tập thể dục ở ngoài công viên mà nên đi tản bộ trong trung tâm thương mại để có không khí mát mẻ hơn.

Tập tạ có thể giúp người tập cải thiện sức khỏe và giúp cơ bắp phát triển hơn. Tuy nhiên nó lại là môn thể dục không phù hợp cho người bị bệnh tim.

Lưu ý: Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể dục thể thao để có được những bài tập đúng cách, phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình.

Tốc độ luyện tập và giới hạn sức khỏe của bản thân

  • Tập thể dục quá sức sẽ làm tăng áp lực cho tim, gây ra các triệu chứng như:
  • Chóng mặt hoặc hoa mắt
  • Đau ngực
  • Nhịp tim không đều
  • Khó thở
  • Buồn nôn

Lưu ý: Khi tập thể dục, nếu bạn cảm thấy nhịp tim đập nhanh, bạn nên ngưng tập và nghỉ ngơi khoảng 10 phút để xem nó có trở lại bình thường hay không. Nếu sau 10 phút nhịp tim vẫn không trở lại bình thường bạn cần phải trao đổi vấn đề này với bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian luyện tập thể dục, bạn nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi thường xuyên và không tập thể dục gắng sức để phòng tránh những tai biến có thể xảy ra.

Gọi cho bác sĩ

Bạn cần gọi cho bác sĩ ngay khi cảm thấy:

  • Đau thắt ở ngực
  • Khó thở
  • Tê ở cánh tay
  • Ra nhiều mồ hôi
  • Choáng váng

Cơn đau thắt ngực nặng hơn có thể là dấu hiệu của bệnh tim trở lại nặng hơn. Bạn cần gọi cấp cứu ngay khi:

  • Cơn đau thắt ngực nặng và xảy ra thường xuyên hơn.
  • Sử dụng thuốc nhưng không làm thuyên giảm các triệu chứng.

 

Đọc thêm hàng nghìn bài viết ý nghĩa về sức khỏe và cách phòng tránh tại: YTON.VN

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s