Sức khỏe vận động

suc-khoe-van-dong-300x189

Chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình bạn

 

Bắt đầu tập thể dục ở bất cứ độ tuổi nào cũng không bao giờ là muộn. Vận động thể chất có thể giúp bạn tiếp tục làm những việc bạn thích và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường cũng như nhiều bệnh khác.

Một chương trình tập luyện hiệu quả cần phải hấp dẫn và duy trì được mục tiêu của người tập. Đó có thể là các mục tiêu:

  • Quản lý tình trạng sức khỏe.
  • Giảm căng thẳng.
  • Cải thiện sức chịu đựng.
  • Có được thân hình thon gọn hơn.

Bạn có thể tham gia các lớp tập thể dục hoặc tập luyện cùng bạn bè. Khi bắt đầu tập luyện bạn có thể sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng khi mọi thứ đã vào guồng, bạn sẽ dần nhận thấy những lợi ích của việc tập luyện.

Tập thể dục và hoạt động thể chất sẽ giúp bạn:

  • Cải thiện, duy trì sức mạnh và thể lực
  • Làm những việc mình muốn một cách dễ dàng hơn
  • Giữ cân bằng
  • Thư giãn và tránh trầm cảm, lo âu
  • Duy trì kỹ năng tư duy khi bạn già đi
  • Ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, ung thư vú, ung thư đại tràng và loãng xương

Các bài tập có thể được chia thành 4 loại chính, mặc dù có nhiều bài tập có thể nằm trong nhiều loại khác nhau:

  • Các bài tập hiếu khí tăng cường hô hấp và nhịp tim, có lợi cho tim, phổi và mạch máu, làm trì hoãn nhiều bệnh như đái tiểu đường, ung thư vú, ung thư đại tràng và bệnh tim. Các hoạt động thể thao hiếu khí bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, leo núi, nhảy nhót, làm vườn, làm việc nhà…
  • Cải thiện sức mạnh cơ bắp. Các bài tập loại này có thể kể đến như: nâng kéo tạ, các hoạt động hàng ngày như mang vác những đồ vật vừa sức hoặc bế trẻ con.
  • Các bài tập cân bằng giúp ngăn ngừa té ngã – mối bận tâm của nhiều người cao tuổi. Các bài tập tăng cường cơ chân, hông và lưng như: Đứng trên một chân, đi lại bằng gót chân và ngón chân, tập dưỡng sinh, đứng nhón chân để lấy vật ở trên cao, lên xuống cầu thang…sẽ giúp cải thiện khả năng giữ cân bằng cho cơ thể.
  • Các bài tập kéo căng có thể giúp cơ thể bạn dẻo dai và linh hoạt gồm có: các động tác kéo căng vai, cánh tay và bắp chân, học yoga. Ngay cả các hoạt động thường nhật như cúi xuống buộc dây giày hoặc thu gọn giường chiếu cũng giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn.

 

Đọc thêm hàng nghìn bài viết ý nghĩa về sức khỏe và cách phòng tránh tại: YTON.VN

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s