Tập thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ

Chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình bạn

Bedtime habits-300x189

Đối với trẻ sơ sinh (dưới 2 tháng tuổi)

Bạn nên thiết lập cho trẻ chu kỳ ăn-ngủ-nghỉ khoa học. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 10-18 tiếng mỗi ngày. Mỗi lần tỉnh dậy, khoảng 1-3 tiếng sau trẻ lại ngủ tiếp.

Những dấu hiệu chứng tỏ trẻ buồn ngủ bao gồm:

  • Trẻ quấy khóc
  • Trẻ hay dụi mắt
  • Trẻ cáu bẳn

Khi trẻ buồn ngủ, bạn hãy cho trẻ lên giường, đừng đợi đến khi trẻ đã ngủ say. Để trẻ ngủ ngày ít hơn và ngủ tối nhiều hơn:

Ban ngày bạn nên cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng và tiếng động để trẻ không ngủ ngày.

Khi trời tối hoặc giờ ngủ đến, bạn nên để đèn mờ, giữ phòng ngủ yên tĩnh, và hạn chế mọi hoạt động trong phòng ngủ.Khi trẻ tỉnh dậy ăn đêm, bạn nên để ánh sáng mờ và giữ yên tĩnh.

Không nên ngủ chung với trẻ dưới 12 tháng tuổi, trẻ có nguy cơ bị đột tử (SIDS).

Đối với trẻ từ 3-12 tháng

Trẻ 4 tháng tuổi thường ngủ từ 6-8 tiếng một ngày. Trẻ từ 6-9 tháng tuổi ngủ từ 10-12 tiếng một ngày. Trong năm đầu tiên, trẻ thường ngủ chợp mắt từ 1-4 giấc mỗi ngày,  mỗi giấc kéo dài khoảng 30 phút-2 tiếng.

Khi cho trẻ ngủ, bạn nên tập cho trẻ thời gian ngủ cố định và thoải mái.

  • Cho trẻ ăn nhanh vào cuối ngày trước khi đi ngủ, không cho trẻ ngậm bình sữa trong lúc ngủ để tránh bị sâu răng.
  • Khi cho trẻ ngủ bạn nên đung đưa, vỗ về trẻ.
  • Bạn nên cho trẻ đi ngủ trước khi trẻ đã ngủ say, để trẻ học cách tự đi ngủ.

Trẻ có thể khóc khi bạn đặt trẻ xuống giường vì trẻ sợ bạn không còn bên cạnh trẻ nữa (separation anxiety). Bạn chỉ cần lại gần, vỗ về trẻ và xoa lưng, xoa đầu cho trẻ. Bạn không nên bế trẻ ra khỏi giường. Khi trẻ không khóc nữa, bạn có thể ra khỏi phòng, trẻ sẽ biết bạn chỉ sang phòng bên cạnh mà thôi.

  • Khi trẻ tỉnh dậy đòi ăn đêm, bạn đừng bật đèn sáng quá. Hãy giữ cho phòng tối và yên tĩnh, bạn có thể bật đèn ngủ nếu cần.
  • Hãy cho trẻ ăn nhanh, không vỗ về trẻ.
  • Khi trẻ đã bú no và không khóc nữa, hãy đặt trẻ lại giường. Nếu bạn duy trì được thói quen này, trẻ sẽ sớm quen và có thể tự chìm vào ngủ.
  • Khi được 9 tháng tuổi, phần lớn trẻ đều ngủ liền 8-10 tiếng mà không đòi ăn đêm. Ban đầu, có thể trẻ vẫn tỉnh dậy nhưng dần dần trẻ sẽ biết cách tự chìm vào giấc ngủ.

Đối với trẻ từ 1-3 tuổi

Trẻ từ 1-3 tuổi thường ngủ khoảng 12-14 tiếng mỗi ngày. Khi được 1,5 tuổi, trẻ thường ngủ chợp mắt mỗi ngày một lần, bạn không nên cho trẻ ngủ chớp mắt lúc sắp đến giờ ngủ chính.

Khi cho trẻ ngủ, bạn nên tập cho trẻ thói quen ngủ cố định và thoải mái.

  • Hãy giữ các hoạt động như tắm, đánh răng, đọc truyện cho trẻ theo thứ tự nhất định.
  • Lúc gần đi ngủ chỉ nên cho trẻ tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như tắm, đọc truyện hoặc massage nhẹ nhàng cho trẻ.
  • Các hoạt động đó nên kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định và nói cho trẻ biết đã đến lúc tắt đèn đi ngủ.
  • Thú nhồi bông sẽ cho trẻ cảm giác an toàn khi đèn tắt.
  • Trước khi tắt đèn hãy hỏi xem trẻ còn cần gì nữa không. Nếu yêu cầu của trẻ chấp nhận được, bạn có thể làm theo và một khi cửa phòng đã đóng lại, bạn không nên làm theo yêu cầu nào của trẻ nữa.

Một số lưu ý khác khi cho trẻ ngủ bao gồm:

  • Tạo cho trẻ thói quen không rời phòng ngủ.
  • Nếu trẻ gào khóc, bạn nên đóng cửa phòng và nói rằng “Mẹ xin lỗi nhưng mẹ vẫn phải đóng cửa, mẹ sẽ mở cửa khi nào con nín”.
  • Khi trẻ ra khỏi phòng, bạn không nên mắng trẻ. Bạn hãy dùng ánh mắt và nói cho trẻ biết rằng bạn sẽ để cửa phòng mở nếu trẻ lên giường. Khi trẻ nói, trẻ đã lên giường, bạn hãy để cửa phòng mở.
  • Nếu trẻ cố tình trèo ra khỏi giường, không phải vì sợ hãi mà vì trẻ chưa muốn ngủ, bạn hãy nhanh chóng cho trẻ về phòng. Không mắng trẻ, cũng như vỗ về trẻ. Nếu trẻ không ngủ, bạn hãy nói “Con có thể đọc sách trong phòng nhưng không được làm phiền người khác”.
  • Hãy hoan nghênh khi trẻ có thể tự ngủ.
  • Thói quen đi ngủ có thể bị phá vỡ khi cuộc sống thay đổi, ví dụ như chuyển nhà hoặc nhà có thêm em bé. Bạn có thể sẽ mất thời gian để tập lại thói quen đi ngủ cho trẻ.

 

Đọc thêm hàng nghìn bài viết ý nghĩa về sức khỏe và cách phòng tránh tại: YTON.VN

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s