Ăn uống an toàn nơi hàng quán

Chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình bạn

Eating out-cach an uong an toan noi hang quan_01-300x189

 

Ăn uống nơi hàng quán là một phần của cuộc sống hiện đại đầy bận rộn. Mặc dù cần phải cẩn thận nhưng bạn vẫn có thể tự mình tận hưởng những món ăn bên ngoài một cách lành mạnh.

Nếu bạn biết cách chọn đúng loại thực phẩm với đúng lượng thích hợp, bạn có thể ăn ở bất cứ loại hàng quán nào.

Bạn nên nhận thức được khẩu phần ăn ở nhiều cửa hàng thường rất lớn. Hãy tránh xa những nơi bạn có thể ăn buffet bởi bạn sẽ khó mà kiềm chế được bản thân không ăn quá nhiều. Bạn có thể cân nhắc và lên kế hoạch trước tiên:

  • Với những quán ăn hoặc nhà hàng quen, bạn nên kiểm tra thực đơn để chọn những món lành mạnh trước khi đến .
  • Nên nạp ít năng lượng trong ngày.
  • Tập các bài thể dục nặng trong cùng ngày, có thể đi bộ trước hoặc sau khi ăn.
  • Tránh ăn hàng quán khi bạn đang rất đói. Ăn một lượng nhỏ đồ ăn vặt lành mạnh, như cà rốt hoặc táo khi gần đi ăn.

Khi gọi món, đừng ngại hỏi xem nhà hàng có chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh và an toàn hay không.

Một số quy tắc căn bản khi ăn hàng quán

Tìm kiếm và lựa chọn:

  • Salad và các loại rau ăn kèm
  • Các món nướng, hấp, luộc hoặc rang
  • Gà, hải sản hoặc thịt nạc

Thông báo với nhân viên phục vụ những lưu ý về món ăn mình gọi trong một lần gọi món.

Một vài mẹo nhỏ để kiềm chế mức độ nạp năng lượng:

  • Chia phần ăn của mình với người khác hoặc yêu cầu gói một nửa mang về.
  • Gọi món ăn theo khẩu phần ăn trưa thay cho khẩu phần ăn tối.
  • Gọi món khai vị thay cho món chính.
  • Uống nước hoặc sữa ít béo. Không nên hạn chế nạp năng lượng mà uống những đồ uống không dinh dưỡng.
  • Hạn chế uống rượu trong bữa ăn. Rượu vang sẽ tốt hơn so với đồ uống đông lạnh hoặc cocktail.
  • Bỏ qua món tráng miệng hoặc chia sẻ với người khác.

Với thức ăn nhanh

Tránh những cửa hàng bán đồ ăn nhanh. Nếu không tránh được, bạn có thể thử làm theo các mẹo sau để hạn chế nạp năng lượng:

  • Chọn những nơi có bán bánh mì kẹp thịt hun khói hoặc thịt nướng, cá và thịt gà.
  • Chỉ gọi một bánh sandwich. Tránh gọi món theo combo hoặc khuyến mại đi kèm.
  • Gọi đồ ăn theo cỡ lớn.
  • Gọi salad thay vì khoai tây chiên.
  • Bạn có thể ăn pizza nhưng nên hạn chế trong một hoặc hai miếng. Hãy thay phomat bằng súp hoặc thêm salad vào bữa ăn của bạn.

Ăn lành mạnh tại tất cả các loại hàng quán

Đừng ngại ngần hỏi và yêu cầu

Bạn có thể đưa ra yêu cầu mà bạn cảm thấy tốt nhất cho bản thâ, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp… Nên hỏi về các món ăn, đừng bị lệ thuộc vào chiếc menu. Tốt nhất nên đặt hàng các món ăn ít béo hoặc ít lượng năng lượng để tránh hệ lụy không muốn.

Đọc menu cẩn thận

Nhiều nhà hàng thường thêm các menu lựa chọn có lợi cho sức khỏe để cung cấp cho những khách hàng  biết rõ về các vấn đề sức khỏe hay y tế. Các món ăn chứa hàm lượng calo thấp, ít béo, đồ nướng hay rau xanh tại vườn thường được đánh dấu hoặc có ghi chú trên menu. Cẩn thận với những món ăn có hàm lượng calo, chất béo hay chất béo bão hòa cao. Ngoài ra cũng không nên ăn nhiều thực phẩm chiên rán, áp chảo vì chúng cũng thường có hàm lượng các chất béo hay calo cao không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Lựa chọn thông minh

Khẩu phần ăn có thể được giảm. Cố gắng lựa chọn các món khai vị như là các món chính luôn, thậm chí có thể ăn cùng một người bạn nào đó. Nếu nhà hàng không đáp ứng các khẩu phần ăn nhỏ hơn, bạn có thể yêu cầu hộp đựng thức ăn mang về để bớt lại một nửa trước khi ăn suất của mình.

Lưu ý khi lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt. Tốt nhất nên chọn bánh mỳ, ngũ cốc, gạo và mỳ sợi thay cho ngũ cốc tinh vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Món tráng miệng

Nhiều người có sở  thích ăn một số đồ ngọt sau bữa ăn. Tuy vậy, bạn cũng nên ăn có điều độ. Nếu bạn  đang có chế độ giảm béo, tốt nhất nên lựa chọn món tráng miệng có lợi cho sức khỏe. Nên chọn hoa quả tươi để làm sạch đồ ngọt bám trên răng, sữa chua ít béo. Nếu bạn thích uống cà phê nên yêu cầu sữa ít béo thay vì dùng kem hoặc chia nửa đều 50/50.

Đồ uống

Đồ uống luôn luôn là một phần không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta. Nên thay thế đồ uống có ga và đồ uống có cồn bằng nước hoa quả và nước lọc. Nếu bạn vẫn chọn đồ uống có cồn như thức uống của mình nên uống một lượng ít để đảm bảo sức khỏe và tránh những rủi ro đáng tiếc.

 

Đọc thêm hàng nghìn bài viết ý nghĩa về sức khỏe và cách phòng tránh tại: YTON.VN

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s